Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Những thuật ngữ cơ bản của ngành in ấn

Những thuật ngữ cơ bản của ngành in ấn

Bình trang - Bình trang được hiểu là khi từ 2 trở lên được bố trí vào 1 trang in ấn trong file. Sau quá trình bình trang xong thì người thiết kế bản cho ghi lên những bản kẽm (còn được gọi là computer to plate).

Bình bản – Khác với bình trang, bình bản nghĩa là việc sắp xếp những trang in trên một tấm kẽm, và đây là một cách bình bằng tay.

>> Xem thêm: Thống kê thị trường bột giấy đầu năm 2020.

nhung-thuat-ngu-co-ban-cua-nganh-in-an

Lề xén – Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhưng những người thiết kế thường hay quên mất vấn đề này khi thiết kế một ấn phẩm. Lề xén được hiểu là chừa lề để xén, nếu bạn thường hay phải xuất file sang PDF cho mục đích để in. Tùy theo việc nhà in yêu cầu, thường thì đối với vấn đề này chúng ta nên chừa lề xén là 2mm, ví dụ: với file thành phẩm của bạn trên khổ A4, bao gồm cả kích thước chừa lề xén là 214 x 301 mm.

Cán bóng (cán mờ) – Thực hiện việc cán một màng nhựa được cán nhiệt nên dính vào sản phẩm trên những sản phẩm như trên những bìa sách, card visit. Nó góp phần mang lại sự bảo vệ, cũng như làm mới cho sản phẩm trong thời gian dài.

>> Bạn có biết: Lý do in túi đựng bánh mì giá rẻ ngày càng phổ biến.

nhung-thuat-ngu-co-ban-cua-nganh-in-an

Những thuật ngữ thông dụng của ngành in ấn

CMYK (chi tiết bao gồm Cyan, Magenta, Yellow, Black) – Đây là những màu sắc dùng trong màu in, và khi các bạn thiết kế để xuất file in thì lời khuyên là nên để CMYK. Nếu trong các trường hợp bạn để chế độ RGB thì thường người chế bản sẽ chuyển tự động sang CMYK, điều này khiến màu sắc in ra bị xỉn, không chất lượng màu hơn, không như bạn mong muốn.

 

RGB (chi tiết bao gồm Red, Green, Blue) – Bạn có thể hiểu hệ màu này chính là ngôn ngữ trên máy tính và vô tuyến nên thường sẽ không phù hợp cho in ấn. ứng dụng của RGB dựa trên những màu cộng – phối hợp với những màu red, green và blue light, sẽ thu được màu sắc trắng nhẹ.

>> Thông tin ngành in [in túi giấy kraft mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp]

Coated Paper – Đây là giấy in dở hữu lớp bề mặt bao phủ chất lượng nhằm mang lại cảm giác mịn và đều hơn.

Colour Mode – Đây được hiểu là chế độ màu dùng khi thiết lập những file. Dựa vào các phần mềm bạn dùng chỉnh chế độ màu mặc định có thể được chỉnh là RGB hoặc CMYK. Với việc in ấn 4 màu tôi khuyến khích các file để ở chế độ màu thông dụng là CMYK.

Khổ thành phẩm – Khổ thành phẩm của sản phẩm sau khi đã được xén. 

nhung-thuat-ngu-co-ban-cua-nganh-in-an

Gia công – Đây là công đoạn trong quy trình nào sau in, bao gồm những quy trình: xén, gập, khâu, vào gáy và cán.

PPI (được hiểu là pixels per inch) – Độ phân giải trên tất cả các file được thiết lập thường ở 300ppi (300 pixels trên mỗi inch vuông). Nhưng ngoài ra cũng phải cân nhắc tùy theo chất lượng của giấy mà ta mới xuất file cho phù hợp.

>> In túi giấy đựng thực phẩm mang lại lợi ích ra sao?

Rasterized Fonts – Được hiểu là text chuyển sang hình ảnh, dù bạn đang để ở chế độ phân giải cao đi chăn nữa thì text đó vẫn không thể rõ bằng vector.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét